Thừa Tác Viên Thánh Thể
Trích từ vietcatholic.net
46. Với tình trạng thiếu vắng Linh
Mục như hiện nay tại một số quốc gia, thì liệu có nên thay thế giáo dân vào
trong những trường hợp đặc biệt đó không?
Thưa, không có người giáo
dân nào, kể cả các nam/nữ tu sĩ có thể thay thế chức vụ Tư Tế Linh Mục được. Nếu
cộng đoàn đó thiếu vắng Linh Mục, thì giáo dân không thể nào tự động thực hiện
vai trò của vị Linh Mục được (xem thêm Đoạn 146 của Redemptionis
Sacramentum; và Đoạn 900 Mục 1 có trong CIC).
47.
Các thừa tác viên Thánh Thể có phải được gọi là "Ministers of the
Eucharist" hay "Eucharistic Ministers" không?
Thưa, không.
Người giáo dân nào thực hiện việc phân phát Mình Thánh Chúa cho cộng
đoàn - sau khi đã được vị Linh Mục đào tạo và giáo huấn rất kỹ càng - được gọi
là thừa tác viên Thánh Thể, hay tiếng Anh gọi là "extraordinary minister of
the Holy Communion," chứ không phải là "special minister of Holy
Communion," hay "extraordinary minister of the Eucharist."
Còn
"Ministers of the Eucharist" hay "Eucharistic Ministers" (tức
Thánh Chức Thánh Thể) chỉ được dùng cho các vị Linh Mục mà thôi - những vị
"thực hiện việc Hy Tế của Phép Thánh Thể nhân danh Chúa Kitô, Vị Tư Tế Đích
Thực và Duy Nhất của cả Giáo Hội" (xem thêm Đoạn 154 và 156 của Redemptionis
Sacramentum; và Đoạn 900 Mục 1 có trong CIC).
Suy
cho cùng, cụm từ "Eucharistic Minister" chính là một cách định nghĩa
không chính xác được dùng trong Giáo Hội, nhất là khi việc dùng đến những người
giáo dân trong vai trò là các thừa tác viên Thánh Thể một cách lạm dụng và sai
trái (xem thêm Mục Số 10 có trong Inaestimabile
Donum).
48. Thế người giáo dân nào có thể trở thành thừa tác
viên Thánh Thể? Có đúng là phải có một nghi lễ đặc biệt trong Phụng Vụ để công
nhận những người giáo dân vào chức vị thừa tác viên Thánh Thể
không?
Thưa, nói đúng ra, người giáo dân đó phải có sự cho phép của
vị Giám Mục địa phận, rồi mới được phép trở thành thừa tác viên Thánh Thể. Và dĩ
nhiên, người giáo dân đó phải có đời sống đạo và đức hạnh trỗi vượt mới xứng
đáng trở thành thừa tác viên Thánh Thể. Việc bổ nhiệm hay chỉ định này của vị
Giám Mục địa phận không cần phải được thực hiện dưới dạng của Phụng Vụ. Tuy
nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, thì vị Linh Mục được phép để chỉ định
ra ai xứng đáng trở thành thừa tác viên Thánh Thể (xem thêm Đoạn 155 của Redemptionis
Sacramentum).
49. Thế các thừa tác viên Thánh Thể này được sử
dụng đến khi nào? Tôi thấy thậm chí trong Thánh Lễ, có những vị Linh Mục cùng
đồng tế, hay các vị Linh Mục Phó Xứ lại không ra cho giáo dân Rước Lễ mà để cho
các thừa tác viên Thánh Thể này phân phát Mình Thánh Chúa, như vậy có đúng
không?
Thưa, thừa tác viên Thánh Thể chỉ được dùng đến khi thiếu
vắng các Linh Mục hay các Phó Tế để cho giáo dân Rước Lễ mà thôi.
Còn
nếu các Linh Mục cùng đồng tế, hay các vị Linh Mục Phó Xứ có hiện diện, nhưng vì
tuổi cao sức yếu hay tật bệnh, thì khi đó mới dùng đến thừa tác viên Thánh Thể.
Còn ngược lại, thì không cần dùng đến các thừa tác viên Thánh Thể.
Còn
những vị Linh Mục đồng tế, và các vị Linh Mục Phó Xứ có đó mà không đứng lên hay
ra để cho giáo dân Rước Lễ, thì đó chính là hình thức phạm tội, vì chây lười, và
coi thường Mình Thánh Chúa (xem thêm Đoạn 157-158 của Redemptionis
Sacramentum).
50. Việc dùng đến các giáo dân trong vai trò là
thừa tác viên Thánh Thể hiện đang phổ biến rất rộng trong Giáo Phận của tôi.
Điều này có đúng không?
Thưa, hãy để cho chính các vị Giám Mục địa
phận tự xem xét lại cách thực hành cẩu thả này, nhất là trong những năm gần đây,
vì đây chính là một sự lạm dụng đang có tính lan tràn mạnh, thêm vào đó, theo sự
chú ý và dõi theo của riêng người viết khi đi tham dự Thánh Lễ, người viết nhận
thấy có không ít những vị thừa tác viên Thánh Thể này có đời sống đạo hạnh bất
chính, tham dự Thánh Lễ trễ, hay nói chuyện trong Thánh Lễ, vân vân.. .thế mà
vẫn dám tiến lên bàn thờ để thi hành nhiệm vụ thừa tác viên Thánh Thể của
họ.
Vị Giám Mục địa phận trong trường hợp này phải đưa ra những chuẩn tắc
đặc biệt để quy định xem trong cung cách nào mà chức năng thừa tác viên Thánh
Thể được thi hành theo đúng với luật lệ và truyền thống lâu đời của Giáo Hội, vì
việc cho giáo dân Rước Lễ là nhiệm vụ của các Linh Mục và Phó Tế mà thôi (xem
thêm Đoạn 160 của Redemptionis
Sacramentum) chứ không phải của các thừa tác viên Thánh Thể.
51. Tôi thường thấy có một số thừa tác viên Thánh Thể tự động cho
phép mình Rước Lễ. Điều này có đúng không?
Thưa, điều này hoàn toàn
sai trái.
Bất kỳ người giáo dân nào, trong bất kỳ vai trò nào, kể cả là
nữ tu hay nam tu sĩ hay là thừa tác viên Thánh Thể, cũng đều không có quyền để
tự cho phép mình Rước Lễ, hay tự động ngang nhiên tiến lên Bàn Thánh, lấy Mình
và Máu Thánh Chúa ngay từ Chén Thánh, và Chén Rượu Thánh. Hành động này chính là
sự xúc phạm trắng trợn đến Phép Thánh Thể, và người giáo dân nào làm việc này
đều phạm Tội Trọng.
Chỉ có vị Linnh Mục chủ tế cùng các vị Linh Mục đồng
tế mới có quyền làm điều này, và tất cả mọi người giáo dân đều phải đón nhận
Mình và Máu Thánh Chúa từ chính vị Linh Mục chủ tế đó (xem thêm Mục Số 9 có
trong Inaestimabile
Donum).
52. Nếu vị Linh Mục vắng mặt, thì tại giáo xứ của tôi
thỉnh thoảng có một việc phụng tự khác thay thế vào những ngày Chủ Nhật do chính
các vì trợ tá về mục vụ của Linh Mục đó trực tiếp hướng dẫn và chủ trì. Điều này
có được phép không?
Thưa, điều cần thiết là nên tránh bất kỳ sự mơ hồ
nào giữa kiểu quy tụ này và việc cử hành Phép Thánh Thể. Các vị Giám Mục địa
phận phải hết sức cẩn thận để suy xét xem là có nên để cho Mình Thánh Chúa được
phân phát trong những kiểu quy tụ như thế này không.
Việc quy tụ này
không nên do một người giáo dân nào đó chủ trì và tự trực tiếp hướng dẫn, mà
phải đợi cho đến khi có vị Linh Mục hay vị Phó Tế (xem thêm Đoạn 165 của Redemptionis
Sacramentum).
53. Giáo xứ của tôi có phân phát Mình Thánh Chúa
(communion services) vào những ngày thường nếu như vị Linh Mục đi vắng.
Điều này có được phép không?
Thưa, đặc biệt nếu Mình Thánh Chúa được
phân phát trong những dịp quy tụ như thế này, thì chỉ có vị Giám Mục giáo phận
mới có đủ quyền hành để quyết định về chuyện này, và vị Giám Mục đó không nên
cho phép việc này được xảy ra một cách quá dễ dàng như vậy, đặc biệt là vào Chủ
Nhật trước đó đã có Thánh Lễ rồi. Các vị Linh Mục do đó được khẩn thiết yêu cầu
là phải bằng mọi cách cử hành Thánh Lễ mỗi ngày cho giáo dân tại một trong những
Nhà Thờ nào đó mà vị ấy có trách nhiệm coi sóc đàn chiên (xem thêm Đoạn 166 của
Redemptionis
Sacramentum).
54. Giáo xứ của tôi có một vị là cựu Linh Mục,
người thỉnh thoảng đóng nhiều vai trò khác nhau trong Thánh Lễ, chẳng hạn như
đọc các Bài Đọc. Một số người phân vân tự hỏi là liệu Ông này có thể cử hành
Thánh Lễ hay lắng nghe giải tội không nếu như vị Linh Mục chính thức của giáo xứ
vắng mặt. Thì Giáo Hội nói gì về điều này?
Thưa, "một vị vốn đã
mất đi chức thánh theo đúng luật lệ của Giáo Hội thì hoàn toàn bị cấm khỏi việc
thực thi quyền hạn Linh Mục của mình." Do đó, ông ta không được phép hành
động như là một vị Linh Mục (Điều 1335 trong CIC).
Những
người thuộc vào loại này không được phép giảng hay thực hiện việc cử hành Hy Tế
Thánh cả (xem thêm Đoạn 168 của Redemptionis
Sacramentum; và Đoạn 292 có trong CIC).
Tuy
nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, nghĩa là một giáo dân trong cộng đoàn tự dưng
lâm vào cảnh hấp hối, sắp qua đời, thì một vị cựu Linh Mục có thể cử hành các
phép Bí Tích cho người sắp hấp hối đó. Và mặc dầu, Ông này không có đủ thẩm
quyền để lắng nghe giải tội, nhưng Ông ta vẫn có thể tha thứ bất kỳ tội lỗi nào
mà người sắp hấp hối đó phạm phải, thậm chí ngay cả khi có sự hiện diện của vị
Linh Mục chính thức nữa (xem thêm Đoạn 976 có trong CIC).
|